5 cách giúp con thoát khỏi nỗi sợ bóng tối

26/12/2020 11:01

Mặc dù nỗi sợ bóng tối sẽ dần hết khi lớn lên nhưng vẫn có những cách bạn có thể giúp con thoát khỏi nỗi sợ hãi này sớm hơn.

Một nghiên cứu khảo sát 122 người đã phát hiện ra rằng 54% liệt kê bóng tối trong số 5 nỗi sợ hãi hàng đầu của họ. Không có gì lạ khi trẻ em dựa vào nó và tưởng tượng ra những con quái vật dưới gầm giường và nhìn thấy những cái bóng đáng sợ.

Lắng nghe con

Hãy coi trọng nỗi sợ của con và lắng nghe chúng. Đừng loại bỏ nó bằng cách đơn giản kiểm tra gầm giường của con, nói rằng không có quái vật ở đó. Điều đó thực sự có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn vì bạn có thể cho con bạn thấy rằng bạn tin những con quái vật đó có thể có thật.

noi so bong toi Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa nguồn internet

Hỏi con chính xác điều gì khiến con cảm thấy sợ hãi và chứng tỏ rằng bạn hiểu nỗi sợ hãi của con nhưng bạn không nhất thiết phải chia sẻ chúng. Cuối cùng, hãy trấn an con rằng con an toàn và bạn sẽ ở bên cạnh con nếu con cảm thấy sợ hãi một lần nữa.

Khen ngợi con

Một nghiên cứu chỉ ra những lời khẳng định tích cực có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ. Nếu bạn nói với bản thân điều gì đó tích cực, con sẽ bắt đầu tin vào điều đó. Sẽ có ích nếu bạn nói với con rằng chúng dũng cảm và khen ngợi chúng vì đã đối mặt với nỗi sợ bóng tối.

Những lời nói tích cực từ bạn có thể giúp con thực sự tin rằng con có thể vượt qua nỗi sợ hãi, dù là quái vật dưới gầm giường hay một cái bóng đáng sợ.

Vui chơi với đèn ngủ

Có rất nhiều đèn ngủ sáng tạo có thể giúp con bạn thư giãn và cảm thấy an toàn. Ví dụ: đèn ngủ hình động vật, đèn chiếu ngôi sao hoặc đèn đẩy dạng dính mà bạn có thể đặt xung quanh phòng con.

noi so bong toi Giadinhvietnam (4)

 

Ảnh minh họa nguồn internet

 

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng nếu con đang sử dụng đèn thông thường, nó không tạo ra những bóng tối đáng sợ. Một điều khác cần lưu ý là độ sáng của các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Biến căn phòng tối thành sân chơi

Con bạn có thể coi bóng tối là thứ gì đó đáng sợ và nguy hiểm, nhưng bạn có thể thay đổi cách chúng nhìn phòng và cảm giác của chúng khi trời tối. Ví dụ: bạn có thể có một buổi biểu diễn múa rối bóng, một bữa tiệc với gậy phát sáng và vòng tay phát sáng. Con sẽ học được cách liên kết bóng tối với một thứ gì đó thú vị và giải trí

noi so bong toi Giadinhvietnam (5)

Ảnh minh họa nguồn internet

Lý do khiến con sợ bóng tối có thể không thực sự dựa trên nỗi sợ bóng tối mà là do sự chuyển đổi sang nó. Khi bạn đột ngột tắt đèn, mắt sẽ mù trong vài giây vì cần phải điều chỉnh. Thời điểm đó là lúc con bắt đầu cảm thấy sợ hãi.

Biện pháp "10 giây"

Để con thích nghi với bóng tối dễ dàng hơn, hãy yêu cầu con nhắm mắt trong khi đèn vẫn sáng. Sau đó, tắt đèn đi, đặt tay lên mắt con và yêu cầu con đếm đến 10 với. Đếm xong, hãy yêu cầu con mở mắt. Căn phòng sẽ không còn cảm giác tối như trước nữa, đặc biệt là với đèn ngủ.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Lam
Theo Sưu tầm/Tổng hợp