Cách cắm hoa ngày tết 2021 cực đẹp và đơn giản

28/12/2020 10:27

Mỗi khi ngày tết đến xuân về, người Việt lại nô nức đi ra chợ mua hoa về trang trí. Những lọ hoa đẹp rực rỡ sắc màu đã sớm trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa nước ta. Tuy nhiên, để có một bình hoa đẹp thì chỉ có hoa thôi chưa đủ mà cần biết cách cắm hoa đẹp và đúng. Dưới đây là những hướng dẫn cắm hoa ngày tết vừa đẹp lại đơn giản mà chúng tôi gửi đến bạn.

Cách cắm hoa đào

Chọn hoa đào

Hoa đào là một phần không thể thiếu trong những ngày tết ở miền bắc nước ta. Dùng cành đào để cắm hoa để bàn thờ ngày tết đã trở thành truyền thống. Có một bình hoa đào đẹp trong nhà giúp tăng vẻ đẹp và khiến không khí vui vẻ hơn. Và một lưu ý quan trọng để có bình hoa đẹp là phải biết cách chọn đào tốt.

Cắm cành đào trong lọ dài trên bàn trắng

Ảnh minh họa nguồn internet

Hãy chọn những cành đào có thân, cành chắc, khỏe và mới. Vì nếu cây có thân, cành yếu hoặc giòn sẽ rất dễ gãy ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ hoặc thậm chí làm chết cây. Có thể quan sát vẻ ngoài của cây hoặc dùng tay sờ thử nếu được để kiểm tra độ chắc khỏe của đào

Một cành đào đẹp chắc chắn phải có thế đẹp. Đảm bảo cành đào khi cởi dây buộc sẽ có tán đều, hướng lên trên. Tốt nhất chọn cây có các cành mọc nhiều từ một điểm để có thế cây đẹp. Những cành đào có một số cành con mọc hướng ngang sẽ phải cắt bỏ khi mua về để tránh vướng.

Khi chọn nhớ kỹ lựa những cành có gốc thẳng, đều cành, màu hoa đẹp, thắm và tươi tốt. Cành đào đẹp là cành đào có lộc và nụ trải đều khắp các cành. Các lá non, xanh và đẹp nhú một cách vừa phải để chờ đến những ngày tết chính sẽ mọc đẹp nhất. Nụ hoa nhiều, chúm chím chứ chưa nở có độ tươi nhất định.

Hoa đào cắm hoa ngày tết

Hoa đào được cắm cả cành khá dài nên thường được cắm trong các lọ dài, to. Người ta thường đặt lọ hoa trên bàn thờ nên cần khống chế các cành không đâm ngang chiếm nhiều diện tích. Chọn lọ hoa lớn, có miệng xòe để các cành phụ có chỗ tựa và giảm bớt khả năng đổ bình.

Để hoa tươi lâu và hút nước tốt, trước khi cắm cành hoa lớn vào lọ nên đốt qua phần gốc. Điều này sẽ kích thích khả năng hút nước và dinh dưỡng trong bình hoa của cành đào. Có thể rắc một ít phân hòa tan vào nước trong bình hoa để cung cấp dinh dưỡng nhất định cho hoa đào.

Một số mẫu cắm hoa đào trong nhà

Lọ hoa đào đặt cạnh tivi trong nhà

Lọ hoa đòa đặt trên sàn nhà

Ảnh minh họa nguồn internet

Cách cắm mai

Chọn hoa mai chưng tết

Cùng với hoa đào miền Bắc, hoa mai là loại hoa được dùng rất phổ biến trong những ngày tết ở miền Nam. Và để có một cành mai đẹp, việc chọn lựa khi mua là một bước vô cùng đáng lưu ý. Với mai, có thể thực hiện cách cắm hoa ngày tết đơn giản và dễ dàng mà vẫn đẹp.

Lọ hoa mai vàng trong nhà

Ảnh minh họa nguồn internet

Cũng giống như chọn đào, cần chọn những cành mai chắc, khỏe và có sức sống. Hoa mai không có dáng tỏa tròn như đào nhưng cũng có nét đẹp riêng nếu chọn được những cành căng bóng, bền chắc, sắp xếp hợp thẩm mỹ.

Màu sắc chủ đạo của cành mai là màu nâu của cành, màu xanh non của lá và màu vàng của hoa. 3 màu sắc trên cần được phân bố hài hòa và đồng đều. Vì vậy tốt nhất hãy chọn cành có lộc lá và nụ hoa trải đều khắp các cành và tươi tốt khỏe mạnh.

Nên chọn cành có nhiều hoa nhưng lưu ý số lượng nụ hoa phải chiếm trên một nửa là ít nhất. Bởi nếu cành hoa đã bung tỏa gần hết thì khi chờ đến đúng ngày tết cũng là lúc chúng héo tàn. Biết chọn cành mai với số hoa và nụ hợp lý sẽ giúp bạn được chơi mai lâu dài và có nhiều thời gian thưởng thức hơn. Ngoài ra những nụ mai xanh bóng kết hợp với những bông mai vàng tươi rói cũng tạo một vẻ đẹp hài hòa đầy sức sống cho ngôi nhà của bạn.

Cắm mai

Cắm hoa mai trong bình hoa lớn, dài có màu sắc phù hợp. Chọn không gian thoáng bày hoa mai để dễ ngắm và chăm sóc. Sau khi cắt tỉa tạo dáng cho mai, nên đốt gốc và các cành cắt để hàn lại những vết thương tránh cho vi khuẩn xâm nhập làm hỏng cây.

Chú ý không đặt mai tại nơi gần quạt gió hoặc hương đốt trên bàn thờ. Bởi gió mạnh sẽ làm rụng hoa nhanh và ảnh hưởng đến thế cây ở mức độ nhất định. Tuy hoa mai gần khói hương có thể nở nhanh hơn nhưng cũng làm rụng nụ nhiều hơn và nhanh tàn hoa.

Một số mẫu cắm hoa mai

Cành hoa mai cắm lọ trong nhà

Hoa mai cắm lọ xanh dài

Hoa mai vàng trồng ngoại thất

Ảnh minh họa nguồn internet

Cách cắm lay ơn

Chọn hoa lay ơn ngày tết

Hoa lay ơn đẹp và thơm nên cũng được mua cắm nhiều những ngày tết. Loại hoa này có nhiều màu sắc nhưng để cắm ngày tết thì màu đỏ là loại được ưa chuộng nhất. Thường thời điểm mua hoa sẽ chưa đến ngày tết chính ngay nên tốt nhất là chọn những cành hoa có nhiều nụ chưa nở để có hoa đẹp vào đúng ngày tết chính.

Khi chọn hoa thì thời điểm sáng sớm đi mua sẽ tốt hơn. Bởi thường người ta sẽ cắt hoa đem bán vào buổi sáng, lúc này hoa đang tươi nhất và ít bị xây xát trong quá trình lựa chọn của người mua.

Lọ hoa lay ơn lớn trong nhà

Ảnh minh họa nguồn internet

Hướng dẫn các bước cắm lay ơn

Để có một lọ hoa đẹp, nên chọn loại lọ cắm dài bởi bông hoa lay ơn thường được cắt dài. Chú ý cắt cành hoa sao cho chiều dài của cành là bằng nhau. Chỉnh kích thước cho cành gấp hoặc gấp đôi chiều dài của lọ đựng. Kích thước này sẽ dễ cắm và có tính thẩm mỹ cao.

Khi cắm hoa vào lọ, sắp xếp các cành đan xen với nhau để tạo sự đối xứng. Hướng các bông hoa, nụ hoa về một hướng đối diện với người nhìn để dễ quan sát và tạo sự thẩm mỹ cho lay ơn. Chú ý cắm các cành hoa cân đối và rẽ đều về hai bên chứ không chụm vào một chỗ để lọ hoa nhìn lớn hơn và ưa nhìn.

Một số mẫu cắm hoa lay ơn

Hoa lay ơn cắm lọ thủy tinh trên bàn thờ

Trang trí hoa lay ơn nhiều màu

Cắm hoa lau ơn trong lọ trên bàn

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Hà Vy
Theo Sưu tầm/Tổng hợp