Chăm sóc lan hoàng yến tím

07/12/2020 10:12

Lan hoàng yến tím có tên khoa học là Ascocentrum christensonianum. Chúng thuộc họ phong lan Orchidaceae thường được phân bổ ở một số tỉnh miền Trung Nam Bộ nước ta như Lâm Đồng, Phan Rang. Loại lan này trước kia thường mọc hoang ở những cánh rừng nóng ẩm sau này được trồng và nhân rộng ra khắp cả nước.

Giá thể trồng

Loại lan hoàng yến tím có thể được trồng trong chậu bằng gỗ có bỏ than hoặc trồng trong chậu đất nung có bỏ xơ dừa hay đơn giản hơn bạn có thể ghép chúng vào trong một khúc gỗ cho cây phát triển cây cũng phát triển tốt.

Chế độ tưới nước

Lan hoàng yến như đã nói có yêu cầu độ ẩm mức trung bình. Tuy nhiên phần rễ khá nhạy cảm với những thay đổi của độ ẩm nên không được tưới nước để làm đọng lâu quanh rễ. Tốt nhất nên tưới 2-3 lần vào mùa nắng và tưới đủ ướt là dừng lại.

Hoa của hoàng yến tím thường nở vào tháng 3-4 nên lượng nước cần giảm dần trước đó. Thời gian giảm tưới và cắt nước này sẽ trong khoảng 1 tháng để cây đi vào thời kì phân hóa mầm hoa và chúng sẽ nở hoa từ tháng 2 trở đi. Hoa hoàng yến tím sẽ nở trong khoảng 2-3 tuần sau đó sẽ tàn và tiếp tục quá trình mọc cành mới.

Hoàng Yến Tím – Đặc điểm Hình Thái Và Cách Chăm Sóc Lan Hoàng Yến Tím - Báo  Khuyến Nông

Ảnh minh họa nguồn internet

Chế độ bón phân cho hoàng yến tím

Chú ý về kĩ thuật cho việc bón phân nhất thiết phải pha loãng phân ra trước khi bón. Vì rễ gió của hoàng yến tím khá yếu và dễ bị hư không chịu được phân bón nguyên chất. Thời điểm bón phân cũng cần chú ý vào mùa nắng bạn cần tiến hành bón phân khoảng 2 lần/ tuần. Vào mùa mưa thì rút đi còn 1 lần / tuần. Những loại phân bón thông dụng bạn có thể sử dụng có thể kể đến là B1, chế phẩm sinh học kích thích rễ, phân 20-20- 20+ Te

Chú ý: Nếu như quá chăm chút cho việc tưới nước và bón phân thì cây lan sẽ mập mạp xanh tốt nhưng lại không cho hoa. Chính vì thế mà cần phải có kĩ thuật trồng và chăm sóc hợp lý để giúp cây ra hoa được đẹp nhất vì mục đích của trồng lan cũng là để ngắm những bông hoa lan nở to và đẹp. Với những cây lan đã trồng đúng kĩ thuật thì khi mùa hoa nở mỗi cây có thể cho từ 2-3 cành và mỗi cành có khoảng hơn 10 bông nở khá đẹp. Nhiều người trồng cố tình trồng lan tập trung với nhau để khi nở sẽ có nhiều cành hơn ra hoa sẽ càng rực rỡ.

Hy vọng với những chia sẻ của chung tôi trên đây sẽ giúp cho quý vị có được những kiến thức hữ ích trong việc chinh phục loại lan hoàng yến tím đẹp đẽ này trong vườn nhà bạn. Chúc bạn sẽ có được những chậu hoàng yến tím đẹp và rực rỡ.

Chú ý: giai đoạn này bạn không nên tưới nước ngay vì thấy cây bị héo và khô. Quá trình cắt nước cho cây càng khốc liệt thì sau này hoa nở ra sẽ càng đẹp và rực rỡ. Sau đó 1 tháng bạn mới tiếp tục tưới lại nước và lúc đó cây sẽ mập mạp lại.

Lưu ý là muốn hoa nở đầu mùa xuân thì các anh chị nên phun thêm phân bón kích thích ra hoa, để đúng tự nhiên thì chắc chắn là sau tết.

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Lam
Theo Sưu tầm/Tổng hợp