TRang trại ở Phú Thọ làm ra sản phẩm OCOP

20/10/2020 09:31

Sản phẩm OCOP ở huyện Tam Nông (Phú Thọ) đang hình thành và phát triển. Đây là một tín hiệu vui cho một huyện miền núi, còn đang phụ thuộc rất nhiều vào nông nghiệp.

Chúng tôi về xã Hương Nộn, huyện Tam Nông (Phú Thọ) được Chủ tịch xã Phan Nguyên Toại tiếp niềm nở và giới thiệu cho một số mô hình làm nông nghiệp tại xã.

Hương Nộn là 1 trong 2 xã về đích nông thôn mới sớm nhất của huyện Tam Nông. Ngay từ năm 2016, Hương Nộn đã đạt 18/18 tiêu chí (có tiêu chí số 7, tiêu chí chợ được điều chỉnh không thực hiện). Tức là đạt 100% tiêu chí nông thôn mới. Xã đã thành lập hệ thống bộ máy quản lý rất sớm, từ cấp xã đến cấp thôn. Do đó việc triển khai xây dựng nông thôn mới được đồng bộ. Là một xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nên việc đầu tư cho nông nghiệp, khuyến khích các mô hình sản xuất được chú ý. Các mô hình trang trại phát triển nhanh, đúng hướng và có hiệu quả cao.

Chăm sóc dưa leo baby trong trang trại Mạnh Liên

Chúng tôi được UBND xã giới thiệu đến các trang trại làm ăn rất bài bản và nhất là có sản phẩm tham gia vào thị trường rau sạch của huyện, tỉnh và các tỉnh lân cận. Một mô hình đang được chú trọng, là trang trại Mạnh Liên.

Đây là trang trại quy mô nông hộ, do vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Mạnh làm chủ. Trang trại với hơn 3,5 ha, được xây dựng bề thế, đầu tư bài bản, khoa học. Toàn bộ phần trồng cây ăn trái, trồng rau… đều được canh tác trong nhà lưới hiện đại.

Ông Mạnh cho biết, từ nhiều năm nay, ông đã áp dụng công nghệ vi sinh trong quá trình trồng cây. Do canh tác đúng kỹ thuật, nên đất không bị thoái hóa, thậm chí ngày càng màu mỡ. Ông dùng kỹ thuật ủ men chế phẩm sinh học, phát triển nấm có ích, tiêu diệt nấm có hại. Dùng kỹ thuật phân hủy để làm tăng nguồn hữu cơ có ích cho cây trồng.

Trong khu vườn canh tác, ông Mạnh đã trồng khá nhiều loại cây ăn quả, cây ăn lá, ăn ngọn mà loại nào cũng phát triển tốt. Sau khi tham quan học tập các nơi, ông Mạnh đã đưa các giống mới về địa phương, mạnh dạn trồng thử nghiệm ngay tại trang trại của mình. Dùng gốc ổi ta có sức chịu đựng dẻo dai, để lai ghép giống ổi Đài Loan cho quả ngon, giòn, ngọt đậm, phát triển rất tốt.

Ông cũng mạnh dạn đưa giống măng tây vào trồng tại trang trại. Măng tây là giống không ít người ngần ngại trồng, vì bướm nhiều, sợ đưa bướm vào vườn sẽ làm hại các cây trồng khác. Nhưng ông Mạnh đã có cách chống bướm và phòng sâu bướm từ xa có hiệu quả.

Hiện nay trang trại của ông Mạnh đang đầu tư cho 1 trong 3 sản phẩm OCOP đăng ký, là dưa leo baby. Đây là loại dưa leo sạch, chất lượng cao, được đóng túi 2 kg/túi. Đầu tháng 10/2020 vừa qua, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Tam Nông, đã tổ chức phân hạng cho sản phẩm này. Sau nhiều lần thẩm định, thì đây được coi là sản phẩm có chất lượng tiêu biểu của huyện.

Trang trại Mạnh Liên của ông Nguyễn Hoàng Mạnh còn nhiều sản phẩm có chất lượng cao khác như dưa lê, măng tây, ổi…

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Lam