Hương vị cốm trong ẩm thực Hà Nội

17/10/2020 10:09

Nhắc đến Thu Hà Nội rất nhiều người nghĩ ngay tới cốm non, một loại thức ăn đặc trưng của Hà Nội. Cốm – cái tên gọi vừa giản dị, dân dã mà thanh tao lạ. Vẻ đẹp mùa thu Hà Nội được tạo nên từ nhiều màu sắc khác nhau: màu xanh mát, trong vắt của bầu trời, màu vàng óng mềm mại của nắng thu, của lá vàng rơi trên phố, màu trắng tinh khôi của tà áo trắng tựu trường và đặc biệt là màu xanh dịu mắt, trong trẻo của lúa non, của cốm – thứ đặc sản của thu Hà Nội.

1. Bánh cốm

Bánh cốm thường là lễ vật không thể thiếu trong những đám hỏi xứ Bắc. Chiếc bánh hình vuông tượng trưng cho đất, màu xanh của cốm tượng trưng cho mùa xuân hạnh phúc, nhân đậu dừa xanh ngọt ngào cảm xúc, bánh cốm đã hội tụ nhiều ý vị cuộc sống với ý nghĩa may mắn, mong cho cuộc sống đủ đầy.

Cách làm bánh cốm trông có vẻ đơn giản nhưng để làm được bánh cốm trứ danh như Bánh Cốm Hàng Than thì không phải ai cũng làm được. Đầu tiên, cốm tươi sẽ được xào với đường trong một chiếc chảo lớn cho cốm, đường quyện vào nhau. Sau đó,  đậu xanh hấp chín, nghiền mịn, trộn đều cùng đường cát, mứt bí, mứt hạt sen. Phết một lớp dầu ăn trên tấm lá chuối tươi, trải một lớp cốm xào đường, một lớp nhân đậu xanh, phủ một lớp cốm nữa, ép chặt lại, thế là thành món bánh cốm, ngửi thôi đã mê, chưa nói đến ăn.

2. Chè cốm

Được chế biến từ cốm và đường phèn, món chè có mùi thơm nhẹ phảng phất này chỉ cần hít hà thôi cũng đủ để những người xa quê nhớ về Hà Nội. Chè cốm chế biến không khó, chỉ cần một ít cốm, một ít sắn dây, một ít đường là ta đã có ngay món chè thơm ngon, thanh mắt xua đi những cái nóng oi ả. Điều đặc biệt, để chè cốm thơm ngon. Khi chọn cốm, bạn phải chọn hạt mẩy và sạch vỏ trấu. Những hạt cốm xanh mướt trong chén chè, sóng sánh, quyện với hương hoa bưởi nồng nàn thật hấp dẫn.

3. Xôi cốm

Là một món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội, xôi cốm ăn rất dẻo có vị ngọt dịu, bùi bùi của đậu xanh, sần sật béo ngậy của dừa tơi. Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị đậm đà, xôi cốm còn mà “ bức tranh màu xanh thiên nhiên” màu xanh của lúa non, màu vàng của đậu xanh, trắng bông của sữa dừa quện trong hương thơm của lá sen kích thích cả vị giác lẫn thị giác làm bất cứ ai thưởng thức đều không thể quên.

4. Chả cốm

Chả cốm là món ăn đặc trưng của Hà Nội. Cách làm chả cốm là một bí mật mà không phải ai cũng biết. Sau khi chọn loại cốm phù hợp, cốm được quyện đều với thịt lợn xay nhuyễn, viên thành từng viên, chiên vàng đều, giòn rụm, thơm ngọt. Món ăn được này được ăn kèm với món bún đậu mắm tôm đểu rất tuyệt.

Mỗi độ vào thu, hương cốm len lỏi từng góc phố, từng mái tóc, ngón tay của người thiếu nữ Hà Thành. Mỗi người con xa xứ, khi nhớ về Hà Nội không khỏi bâng khâng nghĩ về hương vị cốm thơm ngon, mát dịu lòng người. Cốm là một thứ quà ngon, nhưng không phải là món ăn cho no, nên không ai mua nhiều. Chỉ một gói nho nhỏ, ngồi nhâm nhi thưởng thức bên chén trà xanh, hàn huyên cùng bạn bè, hay ngắm phố phường. Hay trong tiết thu mát mẻ, cả nhà cùng quây quần ăn chén chè, hay nếm miếng bánh, nhón ít xôi chè hoặc bữa cơm với chả cốm thơm ngon. Đó có lẽ là những giây phút không có gì thú vị bằng.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Lam