Mô hình trang trại rau thủy canh tại Biên Hòa của chàng trai trẻ Nguyễn Chí Thanh

11/08/2020 16:39

Biên Hòa xuất hiện trang trại rau thủy canh (trồng không cần đất), cho năng suất gấp 1,5 lần trên cùng một diện tích đất canh tác.

Diện tích đất canh tác nông nghiệp tại TP. Biên Hòa dường như là không có nhiều cho nên để có thể sản xuất và cung cấp cho thị trường rau sạch là một vấn đề nan giải của cả TP. Biên Hòa

Từ nhiều năm qua, năng suất rau trên một diện tích đất của nhà nông tại Biên Hòa cũng đã đạt mức giới hạn. Việc nâng cao hơn nữa năng suất cây rau tưởng chừng không thể.

Thế nhưng, trồng rau ứng dụng công nghệ cao của gia đình Anh Nguyễn Chí Thanh, tại Kp4 Phường Trảng Dài , đã có cách làm mới, đó là trồng rau bằng nước “ Trồng Thủy Canh”. Cách làm này đã giúp năng suất rau tăng thêm 50%. Lợi nhuận thu về cũng tăng tương đương với năng suất rau đạt được.

Tăng thêm 50% năng suất rau thủy canh so với trồng đất trên cùng diện tích

Là người tiên phong dẫn đầu trong việc áp dụng trồng rau thủy canh tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Để có được công nghệ này, từ một nhân viên văn phòng với mức thu nhập khá cao nhưng anh Thanh đã mạo hiểm bước sang lĩnh vực nông nghiệp. Cách đây bốn năm trước, từ một người không biết gì về nông nghiệp, nhưng thấy nhu cầu có một vườn rau sạch trong thành phố khá cao nên anh Thanh đã mạnh dạng tìm hiểu và nghiên cứu. Đến hiện tại vườn rau thủy canh của anh Thanh đã đạt diện tích 5.000 m2 nhà kính để trồng rau và được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị do chính anh là đơn vị trực tiếp thi công.

Bằng phương pháp này, rau trồng theo phương pháp thủy canh tiết kiệm được chi phí đầu tư phân bón, lượng nước được kiểm tra chặt chẽ và thu gom xử lý lại chứ không lãng phí nguồn nước tưới như khi canh tác trên đất.

Vườn rau thủy canh của gia đình anh Thanh

Mặt khác, cây giống cũng được quản lý tốt, hạn chế được tổn hao thất thoát cây giống, kiểm soát được dịch bệnh. Hầu như các loại rau xà lách canh tác theo phương pháp thủy canh của trang trại rất ít bị bệnh. Cây giống sau khi ươm đem vào trồng trên giá thể được 25 ngày thì cho thu hoạch.

Rau sạch thủy canh có năng suất, chất lượng và giá bán ra cao hơn hẳn các loại rau được trồng theo phương pháp truyền thống nên chỉ trong thời gian ngắn là có thể thu hồi vốn đầu tư.

Anh Thanh còn cho biết, ngoài việc là ông chủ của một trang trại rau, anh còn thành lập Công ty TNHH MTV Thủy Canh Biên Hòa để nhân rộng mô hình và đáp ứng nhu cầu có một vườn rau trên sân thượng dành cho các hộ gia đình tại TP.Biên Hòa. Hiện tại, nhờ sự tiên phong và quá trình nghiên cứu mà mô hình trồng rau thủy canh đã được nhân rộng và phổ biến tại TP Biên Hòa.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thu Hằng
Theo Theo Văn Hiến