NGÔI LÀNG XANH TẠI XỨ SỞ SƯƠNG MÙ.

22/04/2021 10:29

Trong thời đại những thành phố lớn chìm trong ô nhiễm, bụi mịn và sự ồn ào; được sống tại những nơi có không gian bình yên, sạch đẹp cùng cộng đồng chia sẻ lối sống bền vững và thân thiện môi trường là mơ ước của những người dân đô thị.

Từ ý tưởng của Bill Dunster, một kiến trúc sư người Anh, vào đầu những năm 2000, một ngôi làng được xây dựng theo mô hình tiêu thụ năng lượng tự nhiên, nhiên liệu hóa thạch và lượng carbon phát thảigiảm xuống  băng 0 đã được xây dựng tại vùng ngoại ô Hackbridge, Lodon (nước Anh).

Với chính sách bảo vệ môi trường tiên tiến và nỗ lực tiêu thụ năng lượng sạch, mô hình đã có  những thành công và trở thành một trong những ngôi làng “Xanh” bền vững hàng đầu Thế giới ngày nay.

Làng BedZed với những quạt gió đầy màu sắc trên mái nhà

BEDZED ngôi làng “không carbon” thân thiện với môi trường

 Là ngôi làng phát triển bền vững lớn nhất nước Anh, BEZED (Beddington Zero Energy Development) có khoảng 72 ngôi nhà với trên 2.500 M2 dành cho thương mại và văn phòng; mảnh đất đặc biệt này đã tạo ra một quần thể nhà ở thân thiện môi trường và nhất là nói không với khí thải carbon. Ngôi làng có nhiều không gian xanh, sử dụng các vật liệu tái chế, các tính năng tiết kiệm năng lượng cũng như tái tạo các nguồn năng lượng sạch, mang lại lợi ích bền vững cho con người.

Những ngôi nhà trong làng được xây dựng theo nguyên tắc không carbon với nét nổi bật là những chiếc quạt gió đầy màu sắc trên mái nhà, cung cấp một  lượng gió làm cho ngôi nhà luôn thoáng mát. Bên cạnh dùng quạt thông gió, ở đây còn sử dụng các tấm pin thu năng lượng mặt trời trên mái nhà, giúp tăng thêm 20% lượng điện sử dụng. Ngoài ra, khi dư thừa, người dân trong làng còn cung cấp lại cho mạng điện của thành phố.

Phần lớn các công trình của làng đều  được xây dựng từ vật liệu tự nhiên hoặc tái chế. Gần như toàn bộ thép trong các tòa nhà được tái sử dụng từ việc tân trang tại nhà ga Brighton. Mặc dù là khu phát triển mật độ cao, nhưng hầu hết các ngôi nhà đều có không gian ngoài trời riêng tư. Những khu vườn xanh mướt trên mái được tận dụng để lấy nguồn năng lượng;  ngoài ra, đều được che phủ bằng lớp thảm xơ dừa Sedum rộng lớn và cây xanh nhằm giảm thiểu bức xạ mặt trời xuống các mái nhà.

Việc lắp đặt các cửa sổ lớn trong   ngôi nhà giúp cư dân tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên. Vào mùa đông, để giữ ấm cho đôi chân, có hệ thống sưởi sàn từ nguồn điện hấp thụ qua các tấm pin năng lượng mặt trời. Hiệu quả của nước được tăng lên đáng kể thông qua những thiết bị hiện đại, thu gom nước mưa để xả nhà vệ sinh và làm sạch cục bộ nước thải. Tiết kiện nước là vấn đề được cư dân trong làng rất quan tâm. Các hộ gia đình tại đây sử dụng ít hơn các vùng lân cận từ 40% đến 50% lượng nước tiêu dùng. Nhờ sử dụng phổ biến vòi hoa sen tạo bọt khí , cư dân có thể bơm không khí nóng ra ngoài thay vi chỉ xả nước. Ngoài ra, trên sân thượng hay ngoài khuôn viên của các ngôi nhà đều được xây dựng thành những khuôn viên giúp người dân trồng cây và tự sản xuất rau hữu cơ.

Giao thông xanh được khuyến khích bằng cách không có đi ô tô đi trên những con đường, ưu tiên đi xe đạp và đi bộ, giảm chỗ đỗ xe ở vùng ngoại ô của khu vực, dịch vụ tổng hợp xe hơi và tích hợp tốt với hệ thống giao thông công cộng.

Thay lời kết luận

Đến nay, BEDZED đang trên đường trở thành ngôi làng có lượng khí thải carbon trung tính. Những nỗ lực thực hiện đủ để để biến nơi đây trở thành nơi đáng sống nhất thế giới với không khí trong lành, cư dân thân thiện và chính sách phát triển bền vững tiên tiến.

Với thiết kế kiến trúc độc đáo và sở hữu những ý tưởng truyền cảm hứng về phát triển bền vững, BEDZED đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như Kiến trúc bền vững của Hội đồng Kiến trúc Hoàng gia Anh; các giải thưởng Năng lượng toàn cầu, Niềm tin Cộng đồng, và Thiết kế cộng dồng….Nhưng điều tự hào hơn tất cả những giải đạt được đó là ngôi làng đã đem lại trải nghiệm của cuộc sống tuyệt với một không gian yên bình, sạch đẹp; cộng đồng phát triển theo hướng cùng nhau chia sẻ lối sống bền vững và thân thiện với môi trường,

Từ thành công đạt được của một khu dân cư phát triển bền vững hy vọng, mô hình BEDZED là một đảm bảo để chương trình Năng lượng bằng không sẽ trở thành một trong những mục tiêu và xu hướng kiến trúc của nhân loại trong tương lai không xa./.

Địa chỉ liên lạc Lê Thành Ý 19b/668 Đường Lạc Long Quân, Quận Tây Hồ Hà Nội

Mob 0829848231; Email Lethanhy 05@gmail.com

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.