Tàu vũ trụ Hằng Nga của Trung Quốc hoàn tất thu thập mẫu vật trên Mặt Trăng

03/12/2020 16:27

Ngày 3/12, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) thông báo tàu thăm dò Hằng Nga 5 (Chang'e- 5) của nước này đã hoàn thành nhiệm vụ thu thập mẫu đất đá trên Mặt Trăng.

Tàu Hằng Nga 5 đã thu thập 2 kg mẫu đất đá trong khoảng 19 giờ tại khu vực chưa từng khám phá có tên Oceanus Procellarum, hay còn gọi là Ocean of Storms, nơi có địa hình bằng phẳng và chứa một lượng lớn dung nham.

Chú thích ảnh

Ảnh minh họa nguồn internet

CNSA cho hay sứ mệnh này kết thúc vào 22h ngày 2/12 (giờ Bắc Kinh) và các mẫu vật đã được chuyển đến một khoang chứa đặc biệt bên trong tàu Hằng Nga theo đúng kế hoạch.

Nếu thành công, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới thu thập được các mẫu vật chất trên Mặt Trăng sau Mỹ và Liên Xô trước đây. 

Tàu Hằng Nga 5 được tên lửa Trường Chinh 5 đưa lên vũ trụ vào ngày 24/11 sau 4 lần bị trì hoãn kể từ năm 2017. Tàu thám hiểm của Trung Quốc có nhiệm vụ nghiên cứu bề mặt Mặt Trăng trong 2 ngày và thu thập mẫu đất đá trước khi quay trở về.

Để thực hiện sứ mệnh này, tàu được trang bị camera để khảo sát bãi đáp và khu vực lấy mẫu, một máy đo phổ hồng ngoại để phát hiện thành phần vật chất của khu vực lấy mẫu và thiết bị để thăm dò cấu trúc dưới bề mặt.

Hằng Nga 5 có tổng cộng 4 mô đun, gồm một tàu quỹ đạo (Orbiter), một tàu đổ bộ mang theo các dụng cụ chuyên dụng để thu thập mẫu vật (Lander), một tàu lấy mẫu vật (Ascender) và một tàu chứa nhỏ để mang các mẫu vật thu được về trái đất an toàn (Returner).

Cho tới nay, Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD vào chương trình phát triển không gian vũ trụ với mục tiêu xây dựng trạm vũ trụ vào năm 2022 và đưa con  người lên Mặt Trăng.

 

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thùy Trang (TTXVN)
Theo https://baotintuc.vn/khoa-hoc-doi-song/tau-vu-tru-hang-nga-cua-trung-quoc-hoan-tat-thu-thap-mau-vat-tren-mat-trang-20201203134542930.#htm