Theo đuổi ngành Y sỹ Răng - Hàm - Mặt : Địa vị và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

01/10/2021 20:10

Bên cạnh các dịch vụ khám chữa bệnh, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, thẩm mỹ răng miệng cũng tăng dần. Đó là lý do ngành Răng Hàm Mặt được đánh giá là một trong những ngành học có nhiều triển vọng trong tương lai. Vậy ngành Răng Hàm Mặt học gì, sinh viên ra trường sẽ làm những công việc gì, cơ hội tiến triển trong nghề nghiệp ra sao? Đặc biệt hơn, với các hệ ngắn hạn Y sỹ Răng Hàm Mặt có hay không thiếu các cơ hội việc làm cho các sinh viên sau khi tốt nghiệp cho thấy nhu cầu và tầm quan trọng ngày càng lớn của ngành này.

 

VAI TRÒ CỦA NGÀNH RĂNG - HÀM - MẶT TRONG CUỘC SỐNG

Răng – hàm – mặt có tên tiếng Anh là Odonto – Stomatology hoặc ngắn gọn và đơn giản hơn là Dentistry là một ngành học hấp dẫn chuyên đào tạo những y bác sĩ làm về chuyên ngành răng, hàm và mặt và tham gia vào quá trình giải quyết những vấn đề về dự phòng và chẩn đoán cũng như là trị liệu những bệnh có liên quan đến răng, hàm, mặt cho những cá nhân có nhu cầu.

Theo thống kê cho thấy Việt Nam là nước có tỉ lệ mắc các bệnh về răng miệng khá cao, chiếm đến 90%. Vì vậy mà nhu cầu được chữa trị để có một hàm răng bên cạnh các yếu tố thẩm mỹ là hết sức cần thiết. Như người ta nói, vẻ đẹp có thể nằm sâu trong da, nhưng chính cấu trúc cơ bản của vùng răng hàm mặt mới cung cấp nền tảng cho vẻ ngoài của con người. Tuy nhiên, tầm quan trọng của vùng răng hàm mặt còn vượt xa vẻ bề ngoài. Bởi Răng Hàm Mặt cung cấp sự bảo vệ cho hộp sọ và các chức năng quan trọng bao gồm thị giác, khứu giác, vị giác, nói chuyện và thở. 

Ngành Răng – hàm – mặt hiện nay được nhiều người theo đuổi bởi triển vọng nghề nghiệp lớn cũng như là ngành này có thể đem lại thu nhập cao cho các y sĩ đặc biệt là hệ ngắn hạn Y sỹ Răng Hàm Mặt. Sinh viên theo học sẽ được tìm hiểu về các môn học đại cương, các môn lý luận chuyên ngành, phương pháp lý luận, các môn học cơ sở ngành và các môn học chuyên ngành như: Giải phẫu răng; mô phôi răng miệng; da liễu… Ngoài ra, học viên còn được thực hành trực tiếp tại các phòng khám nha khoa, bệnh viện, nhằm giúp học viên có thêm kinh nghiệm, được trải nghiệm thực tế, phục vụ tối đa cho việc làm của bạn sau này. 

MỤC TIÊU CỦA NGÀNH ĐÀO TẠO RĂNG HÀM MẶT 

Ngành Răng - hàm - mặt với chương trình đào tạo rõ ràng nhằm đào tạo ra những y bác sĩ có tâm đức, nắm chắc những kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng nghiên cứu và kết hợp ngành y học hiện đại với những kiến thức y học cổ truyền để tìm ra những phương pháp hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Đồng thời, những sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản, kiến thức đại cương đến các kiến thức nâng cao nhằm tạo nên nền tảng vững chắc cho các y sĩ Răng hàm mặt trong tương lai, giúp họ nắm chắc các môn lý luận và các phương pháp lý luận chuyên ngành, Từ đó có thể nâng cao khả năng chẩn đoán các vấn đề răng miệng và sẽ tìm ra được bước xử lý vấn đề ban đầu hiệu quả đối các bệnh răng miệng phổ biến và nguy hiểm.

Không chỉ vậy, ngành Răng - hàm - mặt có mục tiêu rất cụ thể rõràng về việc phổ biến những kiến thức cơ bản về răng miệng, cảnh báo những tác hại của các vấn đề răng miệng đối với đời sống và sức khỏe con người, giúp người dân có nhận thức đúng đắn và ý thức bảo vệ răng miệng.

Học viên khi theo học chuyên ngành Răng - hàm - mặt sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận được với những kiến thức đại cương thông qua những môn chuyên ngành, môn đại cương và các môn học nâng cao về cả kiến thức lẫn kỹ năng thực hành. 

Một buổi thi trong khóa đào tạo Răng hàm mặt của trường Trung cấp Y khoa Việt Nam 

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP CỦA SINH VIÊN HỆ NGẮN HẠN Y SĨ RĂNG HÀM MẶT

Khi cuộc sống trở nên đầy đủ và tiện nghi hơn, mọi người đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng. Từ việc đến gặp nha sĩ vì đau răng, nhức răng, sưng hàm,… thì giờ còn vì nhiều lý do khác như cạo vôi răng, làm trắng răng, niềng răng, bọc sứ,… mọi người cũng ghé tới phòng khám răng miệng. Bởi vì đối với mỗi người, hàm răng không chỉ cần khỏe mà còn cần đẹp nữa.

Đặc biệt, nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nói chung cũng như bảo vệ và chăm sóc răng miệng nói riêng của người dân ngày càng được ngành y tế chú trọng. Tại lễ phát động các hoạt động hưởng ứng “Ngày sức khỏe răng miệng thế giới 2019”, Giám đốc Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Trung ương cho biết Việt Nam hiện có hơn 90% người có bệnh về răng miệng.

Điều này cũng khiến cho ngành Y sĩ Răng – Hàm – Mặt trở thành lựa chọn phổ biến cho các bạn trẻ khi không thể theo đuổi ước mơ Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt nhưng vẫn muốn theo đuổi và gắn bó với nghề. Tuy nhiên, ở hầu hết các cơ sở giáo dục đào tạo khối ngành Khoa học Sức khỏe thì hiện nay có rất ít trường đào tạo ngành Y sĩ Răng – Hàm – Mặt. Trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp răng miệng ngày càng tăng thì nguồn nhân lực ngành này cung không đủ cầu.

Là một trong số ít những trường Y đào tạo hệ ngắn hạn Y sỹ Răng Hàm Mặt, Trường trung cấp Y Khoa Việt Nam đã luôn đảm bảo cho sinh viên sau khi tốt nghiệp những kiến thức cơ bản và nâng cao mà sinh viên được trang bị khi theo học ngành Răng – hàm – mặt với kỹ năng thực hành được nhà trường rèn luyện đã giúp cho các sinh viên ngành này có nhiều cơ hội để có thể nâng cao được những kiến thức cần thiết trong quá trình làm việc, từ đó nâng cao cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho những bạn đã và đang theo học ngành này.

Cơ hội việc làm của ngành này rất hấp dẫn, các bạn có thể xin vào làm việc ở rất nhiều khu vực, địa điểm làm việc như khoa Răng – hàm -mặt tại các bệnh viện lớn nhỏ trên địa bàn cả nước, các phòng khám chuyên về Răng – hàm – mặt, những trung tâm y tế, các bệnh viện từ cấp huyện đến cấp Trung ương…

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.