Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”: Thúc đẩy đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến người tiêu dùng

15/10/2020 22:20

Sự kiện Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” nhằm quảng bá cho các sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao tới người tiêu dùng cả nước sẽ được diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 25/10 tại Hà Nội.

Sáng nay (15/10), Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Họp báo thông tin Sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. Đây là sự kiện lớn đầu tiên được Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND Thành phố Hà Nội tổ chức.

Nâng tầm tinh hoa Việt Nam

Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” là hoạt động tiếp nối thành công của 4 sự kiện thường niên Tuần hàng Việt Nam tại Thailand - do tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương (sự kiện này đã diễn ra liên tiếp từ năm 2016 đến năm 2019). Năm nay, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch tổ chức. Thay vì tổ chức tuần Hàng Việt Nam tại Thailand như mọi năm, thì chuyển sang tổ chức Tuần hàng Made in Vietnam tại Hà Nội (với tên gọi Tinh hoa Việt Nam), nhằm nêu cao giá trị tự hào hàng Việt Nam – tự hào tinh hoa dân tộc và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước với gần 100 triệu dân.

Giới thiệu Sự kiện Made in Việt Nam - Tinh hoa Việt Nam lần đầu tiên tại Việt Nam

Với quy mô lớn, Tuần hàng sẽ thu hút sự tham gia của khoảng 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản… (chiếm 80%), dệt may, da giày, balo, túi xách… quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người dùng, đi kèm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Từ đó tạo nên một hoạt động có ý nghĩa góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Đánh giá về sự kiện này, bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” là một gợi mở cho chúng tôi và các cấp có thẩm quyền trong việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 – 2025”. Nâng tầm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đó là người Việt tự hào sử dụng hàng Việt có chất lượng toàn cầu, đáp ứng được các tiêu chí khắt khe nhất của các thị trường khó tính nhất.

Cũng theo bà Lê Việt Nga, trong giai đoạn 10 năm trước, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đạt được về lượng. Đó là tỷ lệ hàng Việt trên các hệ thống phân phối tăng lên rất cao. Ví dụ như tại Big C, tỷ lệ hàng Việt đã đạt con số 96% hàng nông sản thực phẩm là hàng Việt và hơn 90% hàng hóa tiêu dùng. Số liệu của các hệ thống phân phối khác, con số này cũng đạt từ 80 – 90%. Nhưng hàng hóa đó chất lượng như thế nào, đã thỏa mãn được người tiêu dùng Việt Nam hay chưa? Trong khi đó, người Việt Nam có nhu cầu được sử dụng các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng tốt nhất. “Mong muốn rằng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 – 2025 tới đây của chúng tôi sẽ đi theo hướng hàng phân khúc tốt nhất phục vụ người tiêu dùng trong nước, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt”, bà Lê Việt Nga nói.

Một điểm đáng chú ý tại Tuần hàng, đó là cách trình bày hàng hóa đã mang đậm bản sắc Việt với nón lá, mái đình chùa, cầu Long Biên… Đó là cách tiếp cận người tiêu dùng văn hóa nhất, thổi hồn vào các sản phẩm bằng các tinh hoa Việt Nam, những giá trị văn hóa trường tồn với lịch sử để chinh phục người Việt. Sự kiện cũng sẽ tiếp cận với cách mạng công nghiệp 4.0 khi có các hoạt động online và offline, tuy sự kiện được tổ chức ở Việt Nam nhưng vẫn tiếp cận được người tiêu dùng toàn cầu. Theo đó, không chỉ giới thiệu đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam mà còn với 7 tỷ người tiêu dùng toàn cầu thông qua hệ thống tham tán thương vụ Việt Nam cũng như 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

“Sự kiện là bước đi mới, sáng tạo của hệ thống bán lẻ, để hàng hóa Việt tiếp cận với thị trường thế giới, mang tính chiến lược marketing toàn cầu như Tập đoàn Central Retail đã mang đến cho ngành bán lẻ Việt Nam và các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có thể học tập”, bà Nga nói.

Cơ hội khai thác thị trường nội địa

Bà Nguyễn Thị Phương- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam- nhấn mạnh: Hiện, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chiếm 90% trong mảng phân phối hàng hóa. Như vậy, bản thân hàng Việt có sức lan tỏa và có chỗ đứng nhất định trong lòng người Việt. Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” kỳ vọng sẽ giúp nâng tầm giá trị sản phẩm hàng Việt, nhất là trong bối cảnh dịch Codid-19, hoạt động xuất khẩu gặp khó. Central Retail muốn tổ chức Tuần hàng Made in Việt Nam với các sản phẩm chất lượng nhất, những sản phẩm chủ yếu phục vụ cho hoạt động xuất khẩu thì nay sẽ quay trở lại thị trường nội địa”, bà Nguyễn Thị Phương nói.

 

Ban tổ chức kỳ vọng, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ thành công tốt đẹp, tạo tiền đề để sang năm 2021, sẽ đồng loạt thực hiện 02 sự kiện: Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, và Tuần hàng “Made in Vietnam” tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại thị trường trong nước, cũng như nâng tầm cho hàng Việt tại thị trường quốc tế. Chúng tôi sẽ áp dụng triển khai chương trình này tại hơn 200 cửa hàng của chúng tôi trên toàn quốc (bao gồm GO! / Big C, Robins, Nguyen Kim, LanChi). Tại mỗi siêu thị, chúng tôi sẽ thiết kế riêng 1 khu vực trưng bày, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia Tuần hàng “Made in Việt Nam- Tinh hoa Việt Nam; kèm với đó là hàng loạt hoạt động dùng thử, trải nghiệm sản phẩm, và các chương trình khuyến mại lớn để quảng bá các sản phẩm Việt Nam. Từ đó, người Việt sẽ hiểu chất lượng hàng Việt, để tin dùng và tự hào về hàng Việt hơn”, bà Phương nói.

Sau nhiều năm "chinh chiến" ở thị trường bên ngoài, cuối năm 2019, công ty TNHH TM DV XNK Vina T&T quyết định mở một showroom chuyên quảng bá, trưng bày sản phẩm trái cây phục vụ người tiêu dùng trong nước. Là một trong số các doanh nghiệp sẽ tham dự Tuần hàng, ông Nguyễn Đình Tùng- Tổng Giám Đốc công ty TNHH TM DV XNK Vina T&T- cho biết sau khi đi nhiều nơi, thăm quan các siêu thị, ông nhận thấy sản phẩm trái cây của Việt Nam không được "chăm sóc" tốt, trong khi sản phẩm ngoại như táo, kiwi, nho... được trưng bày rất bắt mắt trên những kệ hàng sang trọng. "Điều này khiến tôi cảm thấy không công bằng với trái cây Việt. Vì vậy, T&T đã đầu tư vào chuỗi bán lẻ trong nước chuyên bán trái cây Việt Nam", ông Nguyễn Đình Tùng nói.

Thị trường trong nước rất lớn. Chất lượng trái cây cũng là một tinh hoa của Việt Nam. Tham gia Tuần hàng, ông Tùng kỳ vọng, người tiêu dùng trong nước sẽ được sử dụng các sản phẩm trái cây Việt Nam tiêu chuẩn xuất khẩu. "Quan điểm của tôi khi mở cửa hàng trái cây trong nước và quan sát nhận thấy người tiêu dùng trong nước rất muốn tiêu thụ trái cây Việt Nam khi có xuất xứ rõ ràng, chứ không phải quan điểm hàng ngoại tốt hơn hàng nội", ông Tùng nói.

Chương trình gồm một chuỗi các sự kiện gồm: Hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ được diễn ra từ ngày 23- 25/10 tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sẽ có khoảng gần 100 gian hàng; các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các hoạt động tương tác.

Lễ khai mạc Sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ được diễn ra vào 19h00 ngày 23/10 tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong ngày 24/10, sẽ diễn ra Hội thảo Kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến sẽ có hơn 100 doanh nghiệp tham gia sự kiện này. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 25/10.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thu Trang