Xác tàu nguyên vẹn sau 400 năm dưới đáy biển Baltic

11/09/2020 16:50

Con tàu từ thế kỷ 17 trông như mới chìm xuống nước nhờ môi trường ở vùng biển Baltic khiến hà đục gỗ không thể sống sót.

Con tàu gỗ từ thế kỷ 17 chưa bị mục nát. Ảnh: Pen News.

 

Con tàu có 3 cột buồm với mũi tàu được thiết kế để tối đa hóa sức chứa hàng và hạn chế số lượng thủy thủ đoàn. Tàu được đóng với hệ thống truyền động cần bẩy cho phép thủy thủ đoàn ít người kéo và điều chỉnh lượng hàng hóa, giải phóng diện tích và cắt giảm chi phí. Đây là thiết kế tàu chở hàng quan trọng góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của đế quốc Hà Lan.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết rõ nguyên nhân khiến con tàu bị đắm bởi nó được tìm thấy trong tình trạng gần như hoàn hảo. Jouni Polkko, thành viên đội lặn Badewanne, cho biết không có manh mối nào giúp lý giải kết cục của con tàu. "Mũi tàu còn nguyên vẹn. Nó ở giữa biển nên không bị mắc cạn. Có thể con tàu bị lật trong một trận bão, hoặc máy bơm bị trục trặc và tàu ngập nước do có chỗ rò rỉ. Cũng có thể hệ thống truyền động bị kẹt cứng khiến con tàu mất thăng bằng. Nhưng chúng tôi không biết lý do thực sự", Polkko nói.

Các thợ lặn chỉ quan sát được dấu vết hư hỏng nhẹ trên tàu do lưới rà (thả ngầm dưới đáy biển) gây ra. Họ thậm chí trông thấy khoang chở hàng vẫn đầy, dù không thể biết chính xác tàu chở thứ gì do bùn lắng tích tụ trong suốt 400 năm. Juha Flinkman, thành viên đội lặn, nhận xét ở thế kỷ 17, đây là mẫu tàu rất hiệu quả. Nó là loại tàu mọi nhà thám hiểm Hà Lan đều sử dụng.

Nhóm thợ lặn phát hiện xác tàu ở cửa vịnh Phần Lan. Môi trường ở nơi này giúp bảo vệ kết cấu tàu. Chỉ vài nơi hiếm hoi trên thế giới, bao gồm biển Baltic, xác tàu đắm bằng gỗ có thể tồn tại trong nhiều thế kỷ mà không bị phá hủy. Do độ mặn thấp, bóng tối và nhiệt độ thấp quanh năm, quá trình mục nát diễn ra rất chậm ở biển Baltic. "Có lẽ điều quan trọng nhất là hà đục gỗ không thể sống sót trong môi trường như vậy. Ngay cả ở vùng biển ôn đới, mọi xác tàu đều biến mất theo thời gian trừ khi bị chôn vùi dưới lớp trầm tích", Polkko cho biết. Theo Polkko, biển Baltic là môi trường phù hợp để lưu giữ xác tàu.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

An Khang (Theo Daily Star)
Theo https://vnexpress.net/xac-tau-nguyen-ven-sau-400-nam-duoi-day-bien-baltic-4159582.html