Phát triển nhanh, mạnh và bền vững các sản phẩm OCOP Hà Nội phải gắn với yếu tố văn hóa truyền thống

19/12/2019 23:16

Với những nơi sở hữu sản phẩm nông nghiệp đặc sản, bản địa, nhiều hợp tác xã đã lựa chọn cho sản phẩm của mình theo hướng đi riêng, đặc thù gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) để phát huy những lợi thế về chất lượng, yếu tố sản xuất, tiêu dùng mang tính văn hóa, truyền thống.

Xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể "Bưởi tôm vàng Đan Phượng. Ảnh: Thành Nam

Hà Nội có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp, làng nghề. Toàn thành phố có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống được công nhận. Điển hình như tại xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) với nghề truyền thống trồng bưởi. Hiện cả xã có hơn 120ha trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP và đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể "Bưởi tôm vàng Đan Phượng”.

Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ Nguyễn Tuấn Anh, chọn sản phẩm bưởi tôm vàng tham gia chương trình OCOP, xã Thượng Mỗ và huyện Đan Phượng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ và nhân dân; đồng thời in ấn và cấp phát tem nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Đến hết năm 2019, sản phẩm "Bưởi tôm vàng Thượng Mỗ" đáp ứng đủ tiêu chí, trình thành phố phân loại, xếp hạng sản phẩm OCOP.

Ngoài ra trên địa bàn huyện có nhiều sản phẩm nông nghiệp, làng nghề có lợi thế, như: Nem, đậu, rượu nếp, rau an toàn, nấm… Các nhóm sản phẩm này được hỗ trợ để nâng cao chất lượng, phấn đấu đến hết năm 2019 có 40 sản phẩm và đến năm 2020 có 107 sản phẩm được phân loại, xếp hạng OCOP.

Là huyện đầu tiên của Hà Nội tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019, bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, đến nay, huyện Đông Anh đã xây dựng, phát triển và duy trì hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất hàng hóa, sản phẩm trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2020; triển khai xây dựng website tại địa chỉ da.check.net.vn và gắn tem truy xuất QR đối với gần 600 sản phẩm các loại tại 70 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến.

Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng triển khai Chương trình OCOP, đến nay, có 133 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đến năm 2020. Huyện cũng đã tổ chức khảo sát, hướng dẫn trực tiếp các cơ sở sản xuất có sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng năm 2019 với 20 sản phẩm thuộc 3 nhóm thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ.

Ông Hoàng Thế Lượng, Trưởng phòng kinh tế huyện Thạch Thất cho biết, địa phương này sẽ tập trung phát triển nhóm sản phẩm lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất; nhóm nông nghiệp sẽ tập trung vào các loại rau an toàn, củ quả, bưởi, đu đủ, khoai tây và một phần nhóm chế biến là chè nam Thạch Xá, chè kho Đại Lộc. Huyện Thạch Thất đăng ký đến hết 2020 sẽ có 115 sản phẩm OCOP. Riêng năm 2019, huyện cố gắng hoàn thành 29 sản phẩm và đang thực hiện chấm điểm để trình Thành phố.

Còn trên địa bàn huyện Gia Lâm đã lựa chọn được 80 sản phẩm tham gia chương trình OCOP đến năm 2020. Đặc biệt, Gia Lâm phát triển các sản phẩm gốm sứ của làng nghề Bát Tràng đạt tiêu chuẩn 5 sao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Tương tự, nhiều huyện khác như: Phú Xuyên, Thạch Thất... cũng đăng ký mỗi huyện hơn 100 sản phẩm tham gia OCOP.

Nỗ lực dẫn đầu cả nước về thực hiện Chương trình OCOP

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3629 về việc Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2020. Theo kế hoạch này, Hà Nội sẽ kiện toàn hệ thống quản lý, điều hành chương trình OCOP đồng bộ từ cấp Thành phố đến cấp huyện, xã. Phấn đấu 100% cán bộ quản lý chương trình OCOP được đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý, điều hành; 100% các nhà quản lý của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình OCOP được đào tạo, tập huấn. Theo đó, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 phát triển, đánh giá, xếp hạng sản phẩm từ 800 đến 1.000 sản phẩm; trong đó, có từ 500 sản phẩm tham gia được đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp Thành phố, 100 sản phẩm được tham gia đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cho biết, đối với chương trình OCOP, các ngành, các cấp cần tiếp tục tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ cơ sở để đẩy nhanh tiến độ, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra vào năm 2020.

Để phát huy lợi thế, Hà Nội đang triển khai rất nhiều giải pháp. Hiện Thành phố hoàn thành công tác tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục hỗ trợ các tập thể, cá nhân đăng ký nhãn hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân...

Đồng thời tích cực tổ chức hội chợ, phiên chợ OCOP nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên toàn quốc. Tạo sân chơi" để người sản xuất giới thiệu, quảng bá, bày bán sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân Thủ đô và khách du lịch… Qua đó, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất phát triển chương trình OCOP.

Về lâu dài, Hà Nội sẽ đầu tư cho 3 làng nghề: Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Vạn Phúc (quận Hà Đông) và Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) phát triển OCOP gắn với du lịch.

Có thể thấy, Hà Nội là đất bách nghề với nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm đã được người tiêu dùng biết đến cũng như xuất khẩu đi nhiều thị trường quốc tế. Do đó, tiềm năng sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao của Hà Nội rất lớn. Ngay các chủ thể gồm người dân và doanh nghiệp cũng chủ động đăng ký. Cùng đó, cơ quan chức năng cũng định hướng những sản phẩm tốt của từng quận, huyện để từ đó lựa chọn sản phẩm chất lượng tham gia vào chương trình OCOP.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thành Nam
Theo Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam