Chàng trai tật nguyền hành trình thực hiện ước mơ vào đại học

08/10/2020 09:26

Bị tật nguyền từ nhỏ, gia cảnh lại khó khăn, nhưng Nguyễn Kỳ Nam - cậu bé ở miền quê nghèo Quảng Nam vẫn không nguôi ước vọng trở thành sinh viên đại học môn tiếng Anh. Sau rất nhiều nỗ lực của bản thân, sự hy sinh của người mẹ và sự bao bọc, giúp đỡ của nhiều thầy cô ở Trung tâm Hướng Dương Việt, Nam đã toại nguyện ước mơ của mình.

Sinh năm 1995, Nguyễn Kỳ Nam mồ côi cha, sống với mẹ và anh trai (đã có gia đình riêng) tại vùng quê nghèo khó thôn An Phú,  xã Bình Sơn, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Cuộc đời Nam không bình lặng như bao người. Nam khao khát được sống hết mình, khao khát được vươn xa hơn trong cuộc sống.

Từ ngày mới sinh ra, thể chất của Nam đã có vấn đề. Chân phải, tay phải của Nam đều rất yếu, thỉnh thoảng còn có những cơn động kinh co giật. Mãi đến năm chín tuổi, người mẹ tìm  đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố Đà Nẵng để phục hồi chức năng cho em. Tập được hơn một tháng, em phải nghỉ vì gia đình không có chi phí ăn ở và đi lại. Ở nhà, người mẹ sưu tầm trên sách báo những bài vật lý trị liệu để luyện tập cho Nam.

Nguyễn Kỳ Nam bên ”ngôi nhà thứ hai” của mình.

Hiện giờ, Nam đã đi lại bình thường nhưng đôi chân vẫn còn khập khiễng. Mọi hoạt động cũng như ghi chép, em đều dùng tay trái. Những năm học tiểu học, Nam luôn đạt học sinh khá giỏi. Nhưng lên THCS, lực học của em giảm sút rõ rệt. 

Nam thú thật: “Ngày ấy, em mặc cảm lắm, không có bạn bè chung vui và một phần không có ai hỗ trợ trong học tập”.

Năm 2010, học xong lớp 9, Nam đành xếp bút nghiên. Sớm chiều, Nam chăn trâu bò trong núi, bẫy chim, nhặt củi. Tối về, bao nhiêu buồn bực, Nam trút hết lên mẹ. 

Nam nói: “Con muốn cuộc sống con khác đi, không thể mãi như thế này!”. Người mẹ giàn dụa nước mắt: “Từ nhỏ mẹ cũng mồ côi, lớn lên sống trong cô đơn nuôi anh em bây. Cuộc sống của mẹ có khác gì con đâu!”. Tuy vậy, bà vẫn luôn đau đáu, canh cánh tìm mọi cách để cho con mình thực hiện ước mơ.

Năm 2017, thầy cô Trung tâm giáo dục hòa nhập Hướng Dương Việt Quảng Nam lên quê Nam thăm chơi, và cánh cửa cuộc đời Nam đã mở sang một tia sáng mới. Nam khăn gói xuống Tam Kỳ để bắt đầu thực hiện mơ ước của mình.

Hằng ngày, Nam học tập và sinh hoạt  tại Trung tâm Hướng Dương Việt Quảng Nam và được thầy cô hướng dẫn, giúp đỡ. Nhớ lại những ngày đầu chuẩn bị vào THPT, người đứng đầu Trung tâm Hướng Dương Việt làm việc với các trường THPT và cả trường tư nhưng nơi nào họ cũng lắc đầu (vì em đã vượt quá ba tuổi, không còn nằm trong độ tuổi nhập học). Không bỏ cuộc, người đứng đầu Trung tâm Hướng Dương Việt đã làm việc với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quảng Nam để gửi em theo học tại đây.

Trong suốt ba năm học, Nam luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và được thầy cô yêu bạn mến. Thầy cô luôn động viên, khuyến khích Nam trong học tập. Đầu năm học lớp 12, Nam học nhiều quá nên bệnh cũ lại tái phát, nhiều lúc phải nhập viện để điều trị cơn đau đầu, động kinh co giật. Nam phải điều chỉnh lại việc học, vừa học, vừa uống thuốc.

Mùa tuyển sinh đại học năm 2020, Nam đăng ký ngành Ngôn ngữ Anh - Trường đại học Quảng Nam. Mùa thi này, nhiều trường xét điểm học bạ nhưng Nam lại không có điểm môn tiếng Anh (vì Nam học bổ túc). Không dập tắt hoài bão, Nam quyết tâm tham dự Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Số phận đã mỉm cười với em, Nam đã trúng tuyển vào Trường đại học Quảng Nam, ngành Ngôn ngữ Anh.

Nam vô cùng sung sướng  khi cầm trên tay giấy báo nhập học và người mẹ của em cũng vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Người thân, thầy cô và bè bạn của Nam ai cũng gọi điện thoại chúc mừng. 

Ước mơ lớn nhất của Nam là: “Sau khi ra trường, em sẽ về lại Trung tâm giáo dục hòa nhập Hướng Dương Việt Quảng Nam giúp đỡ các em nhỏ học tiếng Anh. Con đường học tập còn rất xa, nỗi trăn trở lớn nhất của em là chi phí trang trải trong những năm tháng đi học”.

Chia tay Nam, tôi không biết nói gì, chỉ cầu chúc em có sức khỏe và nghị lực để đạt được hoài bão của mình.

----

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://thuonghieuvacuocsong.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Thanh Lam